02/08/2021

Lịch sử máy bán hàng tự động

News_Lịch sử máy bán hàng tự động

Máy bán hàng tự động là một trong những hình thức bán hàng lâu đời trên thế giới. Chiếc máy bán hàng đầu tiên ra đời vào năm 1880 ở Anh được bày bán postcard, sau đó là kẹo singum và chúng đang ngày càng phát triển trong thời đại hiện nay với đa dạng mặt hàng.

Lịch sử máy bán hàng tự động

Chiếc máy bán hàng đầu tiên 

Những chiếc máy bán hàng tự động đầu tiên ra đời hoạt động bằng đồng tiền xu. Những chiếc máy này cung cấp bưu thiếp, phong bì, giấy ghi chú,... và chúng được đặt ở các điểm có đông người qua lại như nhà ga, bưu điện để thuận tiện cho việc mua hàng.

Năm 1887, công ty cung cấp dịch vụ máy bán hàng tự động đầu tiên - Sweetmeat Automatic Delivery Co - ra đời. Tiếp sau đó, Thomas Adams Gum Co giới thiệu máy bán hàng đến Hoa Kỳ và chúng được lắp đặt trên các ga tàu điện ngầm ở New York. Tại đây, máy bán hàng bày bán kẹo cao su và trở thành một địa điểm thu hút khách hàng.

Máy bán hàng tự động ngày càng được cải tiến, cung cấp đa dạng sản phẩm để phục vụ cho mọi nhu cầu của con người. Vào năm 1902, chiếc máy bán hàng hoạt động hoàn toàn bằng tiền xu có tên là Horn & Hardart ra đời tại Philadelphia, Pennsylvania.

Máy bán nước tự động ra đời

Vào năm 1890, máy pha chế đồ uống đầu tiên ra đời. Tiếp theo đó là sự xuất hiện của máy bán đồ uống tại Paris - Pháp cung cấp bia, rượu. Vào năm 1920, máy bán soda tự động ra đời và khách hàng có thể mua theo cốc.

Hiện nay, máy bán nước tự động phát triển mạnh mẽ và là dòng máy phổ biến nhất trên thị trường. Chúng giúp đáp ứng được nhu cầu giải khát và bổ sung năng lượng cho con người ở mọi lúc, mọi nơi.

Máy bán thuốc lá tự động

Máy bán thuốc lá tự động ra đời vào năm 1926 với sự phát minh của William Rowe đến từ Mỹ. Chúng sẽ cung cấp đa dạng các loại thuốc lá cho khách hàng. Tuy nhiên, máy bán thuốc lá ngày càng ít phổ biến, bởi việc hút thuốc không tốt cho sức khỏe và không được khuyến khích, đặc biệt là những người chưa đủ tuổi. Ở một số quốc gia, để mua thuốc, khách hàng được yêu cầu phải cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ xác minh độ tuổi.

Máy bán thực phẩm tươi sống

Vào những năm 1940 - 1950, máy bán hàng tự động tập trung nhiều ở các nhà máy và chúng dùng để bày bán các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng gói để phục vụ nhu cầu ăn uống ở nhà máy.

Máy bán hàng tự động ở Nhật Bản

Vào năm 1960, máy bán hàng tự động phát triển ở Nhật Bản và nhanh chóng trở thành hệ thống phân phối chính của quốc gia.

Nhật Bản là quốc gia có nhiều ứng dụng sáng tạo về máy bán hàng tự động nhất trên thế giới. Ở đây, máy cung cấp nhiều sản phẩm như trái cây, rau tươi, đồ ăn nóng, sushi, hoa, quần áo, rượu, pin...

Hình thức thanh toán

Năm 2006, ngành máy bán hàng tự động đã có một bước nhảy vọt từ sử dụng hình thức thanh toán bằng đồng xu lên đến quẹt thẻ tín dụng. Hình thức thanh toán này giúp khách hàng giao dịch mua hàng dễ dàng và tiện lợi hơn, đồng thời chúng còn mở ra cơ hội cho việc bày bán những mặt hàng có giá cao.

Giai đoạn này, máy bán hàng có thể cung cấp đa dạng sản phẩm như: Vé số, sách, bảo hiểm nhân thọ, thiết bị điện tử, thức ăn nóng, dược phẩm, thức ăn cho thú cưng và còn cả oto.

Tại Singapore, Autobahn Motors đã mở một chiếc máy bán xe hơi đầu tiên, cung cấp những chiếc Ferrari và Lamborghini để phục vụ những khách hàng hạng sang, khi đó hình thức thanh toán qua thẻ tín dụng là cần thiết.

Máy bán hàng tự động hiện nay

Ngày nay trên thế giới có rất nhiều loại máy bán hàng tự động với chức năng, mẫu mã, kích thước khác nhau. Máy có thể bày bán đa dạng mặt hàng như đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh, đồ uống, thực phẩm đông lạnh, đồ dùng cá nhân,...

Cùng với đó, máy bán hàng tự động chấp nhận đa dạng hình thức thanh toán như tiền giấy, thẻ tín dụng, ví điện tử, ứng dụng,... và có khả năng thối tiền thừa. Do đó, việc mua hàng của người tiêu dùng trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Tương lai của máy bán hàng tự động

Trong tương lai, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp máy bán hàng mọi lúc mọi nơi. Máy sẽ cung cấp đa dạng sản phẩm để phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, bạn sẽ tìm thấy những chiếc máy bán hàng hiện đại cung cấp nhiều chức năng thanh toán, cho phép nhận diện khuôn mặt hoặc dấu vân tay, kết nối mạng.

Có thể thấy, theo thời gian, máy bán hàng tự động ngày càng phát triển thông minh và hiện đại. Máy bán hàng sẽ là mô hình mua hàng tiện lợi và hình thành thói quen mua hàng đối với người tiêu dùng.