20/06/2021

Lợi ích của máy bán thuốc tự động

News_Lợi ích của máy bán thuốc tự động

Lợi ích của máy bán thuốc tự động

Việc phải xếp hàng chờ đợi hằng tiếng đồng hồ tại phòng khám, bệnh viện để mua thuốc là một tình trạng phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên trước sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của người tiêu dùng thời hiện đại cùng sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành y tế, các cơ sở khám chữa bệnh phải đề ra biện pháp để cải thiện dịch vụ của mình.

Vậy việc triển khai mô hình máy bán thuốc tự động sẽ giúp ích như thế nào đối với các cơ sở y tế? Hãy cùng Dropfoods tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây.

1. Sự ra đời của máy cấp thuốc theo toa tự động

Năm 1999, khi phải tìm nhà thuốc mở cửa lúc nửa đêm để mua một loại thuốc kháng sinh thông thường cho con gái, ông Ken Rosenblum - một bác sĩ phòng cấp cứu tại Minneapolis đã cảm thấy thật vô lý khi bệnh nhân phải vất vả trong việc đi tìm thuốc.
Với quyết tâm cải thiện sự bất tiện này cho bệnh nhân, bác sĩ Rosenblum đã hợp tác với các kỹ sư, dược sĩ và bác sĩ cho ra mắt InstyMeds - máy phát thuốc theo toa tự động đầu tiên trên thế giới.

Kể từ đơn thuốc đầu tiên vào năm 2001, tính đến nay InstyMeds đã phân phát được hơn bốn triệu đơn thuốc trên khắp ba lục địa.

2. Máy bán thuốc tự động hoạt động như thế nào?

Sau khi khám bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn và giải thích cho bệnh nhân các loại thuốc phải dùng, liệt kê các tác dụng phụ. Sau đó, các bác sĩ sẽ nhập toa thuốc cùng với thông tin của bệnh nhân lên công cụ kê toa điện tử được tích hợp với phần mềm InstyMeds và cung cấp cho bệnh nhân một mật mã qua điện thoại.

Khi nhận được đơn hàng, máy sẽ tự động tính toán liều lượng và kiểm tra độ an toàn bằng mã vạch ba lần để tránh tình trạng cung cấp sai loại thuốc. Sau đó, máy sẽ phân phối thuốc trong một hộp đựng có nhãn, được đóng gói sẵn.

Để sử dụng InstyMeds, người bệnh chỉ cần nhập mã trên màn hình cảm ứng của máy, tiến hành thanh toán bằng thẻ tín dụng và nhận thuốc.

Với những lợi ích thiết thực, máy bán thuốc theo toa tự động đã nhận được những phản hồi tích cực từ người sử dụng. Hầu hết những người đã sử dụng máy một lần đều muốn sử dụng lại.

3. Lợi ích của việc triển khai mô hình máy bán thuốc tự động

Đối với bệnh nhân
Việc lắp đặt máy bán thuốc tự động giúp người dùng có thể mua thuốc bất cứ lúc nào mà không cần phụ thuộc vào giờ hoạt động của bệnh viện, nhà thuốc. Tất cả các hộp thuốc đều được dán nhãn rõ ràng rất thuận tiện trong việc sử dụng.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể mua thuốc ngay lập tức mà không cần tốn thời gian xếp hàng chờ đến lượt tại các quầy thuốc đông đúc. Đây là một giải pháp tuyệt vời cho người bệnh khi phòng khám, bệnh viện là những địa điểm nhạy cảm trong mùa Covid.

Đối với dược sĩ và cơ sở y tế
Việc triển khai cây bán thuốc tự động sẽ giúp giải quyết tình trạng quá tải tại các bệnh viện, phòng khám - một vấn nạn tại Việt Nam trong nhiều năm nay.

Một trong những lợi ích thiết thực nhất của mô hình này là việc hạn chế những nhầm lẫn từ dược sĩ do người bán thuốc không nhìn rõ chữ trên đơn của bác sĩ hoặc dược sĩ nhầm lẫn vì làm việc quá tải và giúp đảm bảo việc giãn cách xã hội trong dịch bệnh.

Ngoài việc giúp các bệnh viện, phòng khám tăng doanh thu thông qua việc bán thuốc 24/7, máy bán thuốc tự động còn giúp các cơ sở y tế cắt giảm chi phí, tiết kiệm nguồn nhân lực từ đó có thể tập trung vào việc cải thiện cơ sở vật chất, dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Có thể nói máy bán thuốc tự động là một giải pháp hai bên cùng có lợi khi không chỉ giúp giảm gánh nặng, tăng doanh thu cho ngành y tế mà còn đem lại sự thuận tiện cho bệnh nhân. Đây là một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng cho các cơ sở y tế tại Việt Nam.

Nguồn:
“InstyMeds: Patient Focus + Minnesota Ingenuity.” InstyMeds, 2020, https://instymeds.com/about/. Accessed 2020.