11/10/2021

Máy bán hàng nhật bản

News_Máy bán hàng Nhật Bản

Nhật Bản có lịch sử lâu đời với những chiếc máy bán hàng tự động có từ hơn trăm năm trước. Ngày nay, nó dần trở thành một mô hình quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của bất kỳ người Nhật nào. Đằng sau phát minh tuyệt vời này, có rất nhiều sự thật mà bạn có thể chưa nghe bao giờ, hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị về máy bán hàng ở Nhật Bản dưới đây nhé!

Máy bán hàng tự động tại Nhật Bản

Số lượng máy bán hàng tự động lớn

Mô hình máy bán hàng ở Nhật Bản phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê của Tổng cục du lịch Quốc gia Nhật Bản, tại đây có gần 5.52 triệu máy bán hàng tự động - chỉ sau số lượng máy ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên nếu tính trên diện tích đất, Nhật Bản vẫn là quốc gia đứng đầu với mật độ máy bán hàng tự động cao nhất trên thế giới.

Loại máy bán hàng tự động phổ biến

Ở Nhật Bản, rất hiếm để bạn tìm thấy những chiếc máy bán đồ ăn nhẹ đóng gói như khoai tây, snack, bánh kẹo. Hơn một nửa số máy bán hàng tự động ở Nhật là máy bán đồ uống, bao gồm cả đồ nóng và lạnh. Máy bán hàng tự động bán trứng tươi, rau củ và trái cây ngày càng phát triển và phổ biến hơn.
Đến với Nhật Bản, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều loại máy bán hàng đặc biệt, cung cấp nhiều tính năng hiện đại, phục vụ mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Một số loại máy như máy bán pin, sách, ô dù, thức ăn thú cưng, bánh mì đựng trong lon,....
Ngoài ra, để thuận tiện cho người tiêu dùng khi mua những mặt hàng có thể khiến họ xấu hổ, lúng túng nếu mua trực tiếp ở cửa hàng, Nhật Bản cung cấp các loại máy bán những sản phẩm như nội y, dung dịch vệ sinh, bao cao su, giấy vệ sinh, tã lót….

Công nghệ máy bán hàng tại Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia có công nghệ máy bán hàng phát triển, hiện đại nhất trên thế giới. Máy bán hàng tự động của “Acure” của JR East Water Business được ứng dụng công nghệ cao, được trang bị phần mềm nhận dạng khuôn mặt và màn hình cảm ứng. Máy có thể đề xuất cho khách hàng loại đồ uống phù hợp dựa trên độ tuổi và giới tính, nếu màn hình nhận dạng khuôn mặt không được sử dụng, máy sẽ đề xuất sản phẩm dựa trên thời gian trong ngày và theo mùa. 

Nhật Bản có doanh số máy bán hàng cao nhất trên thế giới

Nhật Bản là quốc gia có doanh số máy bán hàng cao nhất trên thế giới, doanh thu hàng năm hơn 5 nghìn tỷ yên (khoảng 50 triệu USD), và khoảng 2 nghìn tỷ yên (khoảng 20 triệu USD) đóng góp từ đồ uống. 

Phương thức thanh toán hiện đại

Khi mua hàng ở những máy bán hàng tự động ở Nhật Bản, ngoài việc thanh toán bằng thẻ IC điện tử trả trước, khách hàng còn có thể thanh toán ngay trên điện thoại của mình thông qua các ứng dụng tương thích một cách nhanh chóng. Ứng dụng này rất hữu ích đặc biệt là khi tàu đang đến gần và bạn không có thời gian để nạp tiền xu. 

Khu vực hút thuốc

Ở Nhật Bản được lắp đặt một số máy bán thuốc lá tự động ở bên ngoài đường. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đến và mua nó, bạn cần có thẻ ID xác minh độ tuổi thì mới có thể mua hàng.

Máy bán rượu tự động

Cũng giống như máy bán thuốc lá tự động, người tiêu dùng cần có mã ID để yêu cầu máy bán hàng. Những chiếc máy này thường được tìm thấy ở các khách sạn, khu vui chơi giải trí, khu dân cư không có nhiều cửa hàng tiện lợi. Chúng được bày bán các loại rượu, bia bằng chai hoặc lon.

Máy bán hàng tự động thân thiện với môi trường

Hầu hết các máy bán hàng ở Nhật Bản đều được trang bị thùng rác đi kèm. Điều này không chỉ vì các công ty muốn có trách nhiệm với môi trường, mà nó như đáp ứng thói quen của người tiêu dùng - thích uống hết đồ uống của mình ngay tại máy hơn là mua mang đi, đặc biệt là trên các tàu điện ngầm, sân ga,...
Ngoài ra, các máy bán hàng tự động ở Nhật Bản đều được tích hợp bộ cảm biến và bộ đếm thời gian. Khi đó, máy có thể phát hiện độ sáng của môi trường xung quanh và kiểm soát thời gian chiếu sáng. Máy sẽ tự động tắt đèn vào ban ngày và bật vào ban đêm, giúp tiết kiệm năng lượng tối ưu.

Cứu trợ thiên tai

Ở Nhật Bản, hàng nghìn máy bán hàng tự động được lập trình để cung cấp nước giải khát miễn phí trong thời gian khẩn cấp, có thiên tai như động đất, sóng thần. Những chiếc máy này chứa pin dự phòng hoặc máy phát điện nên có thể hoạt động ngay cả khi mất điện. 
Máy bán hàng tự động tại Nhật Bản phát triển mạnh mẽ không chỉ về số lượng mà còn về cả công nghệ hiện đại, mang đến thói quen mua hàng văn minh và tiện lợi.