07/12/2021

Máy Bán Hàng Tự Động Phổ Biến Ở Việt Nam

News_ Máy Bán Hàng Tự Động Phổ Biến Ở Việt Nam

Máy bán hàng tự động dần trở thành phương thức mua hàng được ưa chuộng tại Việt Nam dựa vào các tiêu chí “nhanh chóng - tiện lợi - hạn chế tiếp xúc”. Hiện tại có 2 dòng máy bán hàng tự động phổ biến nhất ở Việt Nam đó là máy bán hàng tự động thông thường và máy bán hàng tự động thông minh.

1. Máy bán hàng tự động thông thường

Đây là dòng máy bán hàng tự động đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam với các tính năng mua sản phẩm cơ bản như mua hàng trả bằng tiền xu, sử dụng phím vật lý để mua hàng. Dòng máy này có 02 loại phổ biến:

Máy bán hàng tự động thanh toán bằng tiền xu

Với sức chứa từ 180 đến 250 sản phẩm, tùy theo kích thước mặt hàng kinh doanh. Máy bán hàng tự động thanh toán bằng tiền xu có khung chứa sản phẩm lớn, giúp khách hàng có cái nhìn trực quan hơn về mặt hàng bày bán. Khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm qua bàn phím trên máy.

Tuy nhiên, dòng máy này lại có mặt hạn chế đó là chỉ chấp nhận hình thức thanh toán bằng tiền xu. Do chất lượng của tiền xu nhanh chóng bị xỉn màu gây khó khăn trong việc mua hàng nên sau một khoảng thời gian đầu ra mắt tại Việt Nam thì máy bán hàng tự động thanh toán bằng tiền xu đã không còn nhận được sự ưa chuộng của người tiêu dùng.

Máy bán hàng tự động trang bị bàn phím vật lý

Tương tự như máy bán hàng tự động thanh toán bằng tiền xu, máy bán hàng có trang bị bàn phím vật lý cũng có khung chứa sản phẩm rộng lớn và bàn phím vật lý được trang bị hệ thống đèn LED bắt mắt giúp khách hàng có thể dễ dàng trong việc lựa chọn sản phẩm. Tuy nhiên, với dòng máy này, khách hàng có thể lựa chọn phương thức thanh toán đa dạng hơn với tiền giấy và thẻ tín dụng. Do đó, so với máy bán hàng tự động thanh toán bằng tiền xu thì dòng máy này nhận được sự ưa thích của người dùng hơn.

2. Máy bán hàng tự động thông minh

So với dòng máy bán hàng tự động thông thường thì máy bán hàng tự động thông minh là một bước cải tiến lớn trong lĩnh vực bán hàng tự động. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, máy bán hàng tự động đã có sự thay đổi lớn, đa dạng hơn về kiểu dáng, kích thước và được trang bị những tính năng đa dạng. Hiện tại, có 02 dòng máy bán hàng tự động thông minh nổi bật trên thị trường Việt Nam, đó là máy bán hàng tích hợp màn hình cảm ứng và máy bán hàng tự động thông minh được trang bị phần mềm quản lý vận hành

Máy bán hàng tự động thông minh có màn hình cảm ứng

Dòng máy này có kiểu mẫu và kích thước màn hình khác nhau tuy nhiên mẫu máy bán hàng tự động có màn hình cảm ứng thông dụng nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay là máy có 32 inch và màn hình 49 inch.

Máy bán hàng tự động 32 inch

Với kích thước nhỏ gọn cùng sức chứa lên đến 300 sản phẩm. Dòng máy này được người tiêu dùng đánh giá khá cao với khung trưng bày sản phẩm lớn, giúp khách hàng có cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm bày bán. Máy có thể phục vụ khách hàng 24/7 với phương thức thanh toán đa dạng từ tiền mặt, ví điện tử cho đến ứng dụng. 

Bên cạnh đó, dòng máy này còn có ưu điểm thối lại tiền thừa và được trang bị các tính năng mở rộng đem lại sự tiện lợi nhất đến với người tiêu dùng, kết hợp với sự đơn giản trong việc sử dụng qua bàn phím lắp đặt trên máy, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm. 

Ngoài ra, với dòng máy này nhà đầu tư có thể cho trình chiếu banner hoặc video quảng cáo trên màn hình cảm ứng 32 inch sắc nét để làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu và quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng.

Máy bán hàng tự động 32 inch thích hợp để lắp đặt tại các địa điểm công cộng như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, chung cư, cao ốc văn phòng…vì vừa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng vừa mang lại nhiều lợi ích cho nhà kinh doanh.

Máy bán hàng tự động 49 inch

Với những tính năng tương tự như dòng máy 32 inch. Tuy nhiên, máy bán hàng tự động 49 inch nổi bật hơn với màn hình kích thước lớn 49 inch hiện đại, sắc nét và sức chứa lên đến 250 sản phẩm. Các mặt hàng được hiển thị ngay trên màn hình cảm ứng giúp khách hàng dễ dàng tương tác, lựa chọn và mua sản phẩm, mang lại trải nghiệm mua sắm thú vị cho người dùng. 
 
Ngoài ra, máy bán hàng tự động 49 inch với hệ thống quản lý trình chiếu quảng cáo thông minh, bên cạnh việc trình chiếu banner và video quảng cáo về sản phẩm của mình, nhà vận hành máy còn có thể cho các doanh nghiệp và các nhãn hàng khác thuê vị trí quảng cáo ngay trên máy để thu về nguồn thu nhập thụ động. Chỉ cần được lắp đặt tại khu vực lý tưởng thì dòng máy chính là giải pháp quảng cáo ngoài trời (OOH) tuyệt vời giúp tối ưu hóa khả năng quảng bá hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Máy bán hàng tự động thông minh được trang bị phần mềm quản lý

Bên cạnh máy bán hàng có trang bị màn hình cảm ứng thông thường thì còn có những máy bán hàng tự động màn hình cảm ứng được trang bị thêm phần mềm quản lý dữ liệu trung tâm như các máy bán hàng tự động của Dropfoods.

Phần mềm này sẽ giúp nhà vận hành máy có thể theo dõi doanh thu bán hàng, số lượng hàng tồn kho, các sự cố kỹ thuật, dự đoán bảo trì cũng như dễ dàng trong việc xuất báo cáo và biểu đồ, tất cả đều qua một hệ thống quản lý dữ liệu duy nhất mà không cần đi trực tiếp đến địa điểm lắp đặt máy, giúp tiết kiệm được thời gian và công sức vận hành. Phần mềm này còn có thể được điều chỉnh để phù hợp với mục đích kinh doanh và nhu cầu quản lý và vận hành của từng nhà đầu tư với các mô hình kinh doanh khác nhau.

Bên cạnh đó, các dòng máy bán hàng tự động thông minh của Dropfoods còn được trang bị các tính năng mở rộng như mua thẻ cào hoặc nạp tiền điện thoại ngay trên máy và trải nghiệm mua sắm thú vị với ứng dụng Dropfoods. 

Qua bài viết này, nhà kinh doanh đã có cái nhìn bao quát hơn về các dòng máy bán hàng tự động phổ biến ở Việt Nam. Tùy vào mục đích kinh doanh mà nhà đầu tư có thể lựa chọn dòng máy với các tính năng phù hợp nhất với nhu cầu của mình.