14/06/2021

Máy bán hàng tự động trở thành một phần của ngành bán lẻ

News_Ngành bán lẻ

Máy bán hàng tự động trở thành một phần của ngành bán lẻ

Ngành bán lẻ đang ngày càng phát triển và hình thức bán lẻ tự động cũng dần trở nên phổ biến trong thời đại hiện nay. Hình thức bán lẻ tự động được hướng đến đó là máy bán hàng tự động. Vậy máy bán hàng tự động đã được ứng dụng như thế nào và nó mang lại những hiệu quả gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Ngành bán lẻ và ứng dụng của máy bán hàng tự động

Bán lẻ tự động là một trong những hình thức lâu đời của ngành bán lẻ. Xu hướng tiêu dùng và những phát triển gần đây trong công nghệ bán hàng tự động đang mở đường cho máy bán hàng tự động. Do đó, máy bán hàng tự động trở thành một lựa chọn khả thi cho các nhà bán lẻ.

Máy bán hàng tự động là ông tổ của phong trào bán lẻ tự động với chiếc máy bán hàng hiện đại xuất hiện vào đầu những năm 1880. Khách hàng chỉ cần bỏ tiền xu vào thì sẽ có hàng hóa đưa ra. Việc máy bán hàng tự động xuất hiện từ lâu và vẫn còn phổ biến trong hiện tại cũng có lẽ là vì nó khó bị đánh bại bởi sự tiện lợi mà nó mang lại.

Ngày nay, máy bán hàng tự động cũng không có quá nhiều thay đổi, nhưng nó cũng được nâng cấp hơn với nhiều tùy chọn thanh toán thay vì tiền mặt. Theo một nghiên cứu của Mastercard trên 19 quốc gia, hơn 3/4 người mua sắm hiện đang sử dụng thanh toán không tiếp xúc để mua hàng hàng ngày, lấy lý do chính là an toàn và sạch sẽ.

Máy bán hàng thường có diện tích nhỏ gọn và được lắp đặt ở những khu vực đông người qua lại. Thay vì mở một cửa hàng tiện lợi tốn kém và không có mặt bằng, thì việc lắp đặt một chiếc máy bán hàng tự động là điều cần thiết. Ví dụ như trường học, văn phòng, ga tàu, điểm thể thao, công viên,... Với thời gian hoạt động 24/24 một cách tự động, cách sử dụng cũng rất đơn giản, không cần đến nhân viên, không cần diện tích mặt bằng lớn.

Máy bán hàng tự động có lịch sử lâu đời trong việc cung cấp một cách thuận tiện để mọi người mua hàng hóa, đặc biệt là nước ngọt và đồ ăn nhẹ. Ngày nay, việc bán áo quần, mỹ phẩm, phụ kiện,... cũng là hướng đi mới mà một số nhà bán lẻ đang hướng đến.

Máy bán hàng tự động thông minh là một tiện ích thay thế hữu ích cho các nhà bán lẻ. Hãy tưởng tượng khi doanh nghiệp mở cửa hàng, nếu đến một ngày lượng khách hàng thực đến cửa hàng giảm trong thời gian dài, công ty sẽ có phương án đóng cửa hoặc ngừng kinh doanh, khiến các giám đốc điều hành có ít lựa chọn để đưa sản phẩm của họ đến với người tiêu dùng. Một giải pháp đưa ra là ứng dụng máy bán hàng tự động vào ngành bán lẻ để có thể bán hàng một cách tự động, không cần người giám sát, không cần cửa hàng thực, giảm chi phí và rủi ro kinh doanh.

Chúng ta ngày càng thích sự tiện lợi và nhanh chóng. Máy bán hàng tự động ra đời đã làm được điều đó. Thay vì phải mất thời gian để tìm kiếm các cửa hàng, khách hàng có thể mua hàng hoá ngay tại điểm công cộng và cũng không cần tiếp xúc với nhân viên bán hàng. Máy bán hàng tự động sẽ giúp giải quyết nhu cầu ngay lập tức và thật sự tiện lợi.

2. Lợi ích khi ứng dụng máy bán hàng tự động vào ngành bán lẻ

Ứng dụng máy bán hàng tự động sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Vậy doanh nghiệp sẽ nhận được lợi ích gì khi ứng dụng mô hình máy bán hàng tự động.

Tiết kiệm chi phí: Ứng dụng máy bán hàng tự động vào ngành bán lẻ là một giải pháp tối ưu cho ngành bán lẻ. Chi phí đầu tư ban đầu cho máy bán hàng tự động thấp đáng kể so với mở một cửa hàng tiện lợi hay tạp hóa. Doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm được chi phí mặt bằng, trang trí quầy kệ bày bán tại cửa hàng và chi phí thuê mướn nhân viên bán hàng. Bạn chỉ việc đặt máy tại địa điểm thích hợp, để máy hoạt động và đem về lợi nhuận.

Tiếp cận được mạng lưới khách hàng lớn: Máy bán hàng tự động được đặt ở những điểm đông người qua lại, tiếp cận được lượng lớn khách hàng. Cũng chính vì vậy, việc ứng dụng máy bán hàng tự động giúp cho việc nhận diện thương hiệu và tiếp cận đến khách hàng mới của các doanh nghiệp trở nên dễ dàng.

Dễ dàng mở rộng kênh phân phối: Đối với đối tượng khách hàng ngành bán lẻ, các công ty bán lẻ cần mở rộng kênh phân phối hàng hóa, áp dụng hệ thống máy bán hàng tự động là giải pháp ít tốn kém và hiệu quả. Thay vì phải tốn kém chi phí để vận hành nhiều điểm bán hàng. Giờ đây, doanh nghiệp chỉ cần mua hoặc thuê máy bán hàng tự động, và đặt máy tại các điểm bán. Giúp cho chiến lược mở rộng kênh phân phối của doanh nghiệp trở nên đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả.

3. Hạn chế của máy bán hàng tự động

Hạn chế rõ ràng của máy bán hàng tự động là vấn đề an ninh và giữ hàng hóa an toàn bên trong thiết bị. Nhưng hạn chế này cũng có thể khắc phục vì có những biện pháp có thể thực hiện để ngăn chặn sự phá hoại đối với máy móc.

Có thể thấy, máy bán hàng tự động mang đến nhiều lợi ích và dần trở thành một phần không thể thiếu của ngành bán lẻ. Xã hội đang dần bước sang thời đại 5.0, và việc ứng dụng công nghệ máy bán hàng tự động là một hướng đi thông minh cho các doanh nghiệp.