14/12/2021

Nguồn gốc máy bán hàng tự động ở Việt Nam

News_ Nguồn ngốc máy bán hàng tự động ở Việt Nam

Máy bán hàng tự động dần trở thành phương thức mua hàng phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt là trong đại dịch Covid, khi Chính phủ khuyến khích người dân thực hiện các hình thức giao dịch không tiền mặt và hạn chế tiếp xúc tối đa thì việc mua hàng tại máy bán hàng tự động càng trở nên phổ biến. Vậy đâu là nguồn gốc của máy bán hàng tự động ở Việt Nam? Hãy cùng Dropfoods tìm câu trả lời qua bài viết này nhé!

Sự ra đời của máy bán hàng tự động tại Việt Nam

Vào cuối năm 2003, khi tiền xu được đưa vào lưu thông tại Việt Nam, các nhà sản xuất bắt đầu đưa máy bán hàng tự động vào các thành phố lớn. Tuy nhiên, do tiền xu dễ bị phai màu, khó lưu trữ, dễ bị rớt kết hợp với giá thành sản phẩm bán trên máy cao khiến cho mô hình máy bán hàng tự động chưa thể phát triển tại Việt Nam.
​​
Đến năm 2004, khi đề tài về máy bán hàng tự động của sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đạt giải nhất trong cuộc thi “Tuổi trẻ với tự động hóa VN 2004” thì dòng máy này bắt đầu chiếm được sự quan tâm của công chúng. Thế nhưng máy bán hàng tự động vẫn chưa thể phát triển tại Việt Nam do hạn chế về phương thức thanh toán khi người dân vẫn ưu tiên sử dụng tiền giấy. Đến năm 2013, khi được tích hợp thêm phương thức thanh toán bằng tiền giấy thì máy bán hàng mới thật sự thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhưng vẫn chưa được phổ biến do tiền giấy dưới 5.000 đồng thường cũ, không thể sử dụng để mua hàng tại máy và tính năng thối lại tiền thừa vẫn còn nhiều hạn chế.
 
Tưởng chừng như không thể phát triển tại Việt Nam, đến năm 2018 trước sự bùng nổ của công nghệ 4.0 thì máy bán hàng tự động đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Sự xuất hiện của mô hình máy bán hàng tự động thông minh đa dạng về kích thước, thiết kế và được tích hợp các hình thức thanh toán trực tuyến từ thẻ tín dụng, ví điện tử cho đến ứng dụng đã khắc phục được những hạn chế do tiền giấy và tiền xu gây ra. Hiện nay, tại Việt Nam không khó để bắt gặp máy bán hàng tự động tại các khu vực như: trung tâm thương mại, siêu thị, khu vui chơi, bệnh viện, các chung cư, trường học.

Thực trạng máy bán hàng ngày nay ở Việt Nam sau gần 20 phát triển

Những năm gần đây, thủ đô Hà Nội đã được đặt  càng nhiều các máy bán hàng tự động, đặc biệt là tại các khu du lịch và phố đi bộ. Chính phủ đã cho lắp đặt một loạt máy bán hàng tự động xung quanh khu vực Hồ Gươm để phục vụ khách du lịch và người dân. Sau khi đi vào hoạt động, người dân cũng đánh giá máy bán hàng tự động đã góp phần làm giảm hiện tượng chặt chém và bán rong, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị. 
 
So với Hà Nội thì Thành Phố Hồ Chí Minh có mật độ máy bán hàng tự động dày đặc hơn. Giờ đây không khó để bắt gặp các máy bán hàng tự động tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, chung cư, trường học, siêu thị, khu vui chơi,....Máy bán hàng tự động dần trở thành một phương thức mua hàng phổ biến đối với người dân bởi tính tiện lợi, nhanh chóng và dễ sử dụng. 

Các dòng máy bán hàng tự động phát triển ra sao so với lúc mới ra đời?

So với máy bán hàng tự động đời đầu chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền xu thì giờ đây máy bán hàng đã được cải tiến với dòng máy thông minh, tích hợp khả năng thanh toán đa dạng từ tiền mặt, ví điện tử cho đến ứng dụng tích hợp. Bên cạnh đó, máy bán hàng tự động thông minh còn được trang bị nhiều tính năng mở rộng như: thối tiền thừa, nạp tiền, mua thẻ điện thoại, thiết bị cảm biến để biết được khách có nhận được hàng không. Ngoài ra, các máy bán hàng tự động thông minh còn có phần mềm quản lý thời gian thực giúp nhà vận hành dễ dàng trong việc theo dõi doanh thu, số lượng hàng tồn kho, các sự cố kỹ thuật và phần mềm tùy chỉnh giúp nhà đầu tư có thể điều chỉnh tùy theo nhu cầu, mục đích kinh doanh của mình.

Tiềm năng phát triển của mô hình máy bán hàng tự động tại Việt Nam

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường màu mỡ nhất của ngành bán lẻ. Từ đó, các nhà đầu tư đã triển khai mô hình máy bán hàng tự động để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của mình. Cho đến nay, máy bán hàng tự động đã trở thành một mô hình kinh doanh khá phổ biến, không chỉ mang lại cho các nhà vận hành nhiều lợi nhuận mà còn đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. 
Với diện tích mỗi máy chỉ chiếm 1m2, máy bán hàng tự động có thể chứa lên đến 300 sản phẩm. Máy bán hàng tự động là một mô hình kinh doanh lý tưởng với khả năng tự hoạt động 24/7, chi phí đầu tư thấp, không tốn diện tích, ứng dụng công nghệ trong quản lý giúp tiết kiệm chi phí nhân lực, thời gian và công sức vận hành cho nhà đầu tư.
Bên cạnh đó những ưu điểm về chi phí nhân lực, máy bán hàng tự động còn giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc mở rộng kênh phân phối vì chúng thường được lắp đặt ở những vị trí đông người qua lại. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể mở rộng mạng lưới phân phối của mình, vừa tiết kiệm được chi phí vừa tiếp cận được mạng lưới khách hàng lớn, giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Nếu vẫn còn băn khoăn về mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động thì Dropfoods chính là nơi đáng tin cậy để giải đáp các thắc mắc của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin dưới đây:
Địa chỉ: Phòng 401, tòa nhà PVFCCo, 43 Mạc Đĩnh Chi, Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. (Thứ Hai - Thứ Sáu: 8:30 sáng - 5:30 chiều)
Điện thoại: (84) 28 6290 6066
Email: contact@dropfoods.com
Facebook: https://www.facebook.com/dropfoods