18/11/2021

Tại sao người Nhật yêu thích máy bán hàng tự động

News_ Tại sao người Nhật yêu thích máy bán hàng tự động

Nhật Bản là quốc là có số lượng máy bán hàng tự động lớn thứ 2 và có mật độ máy đứng đầu thế giới. Những chiếc máy bán hàng có mặt hầu hết ở các khu phố, hẻm nhỏ, cửa hàng tiện lợi, khu dân cư, trung tâm thương mại. Vậy tại sao mô hình này trở nên phổ biến và người Nhật lại yêu thích máy bán hàng đến vậy, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Máy bán hàng tự động tại Nhật Bản

Nhật Bản có mật độ máy bán hàng lớn nhất trên thế giới, với hơn 5 triệu chiếc máy toàn quốc. Theo thống kê của các Hiệp hội các nhà sản xuất máy, cứ khoảng 23 người sẽ có 1 máy bán hàng tự động. 
Máy bán hàng tự động ở Nhật Bản mang nét đặc trưng với nhiều loại máy độc đáo. Ngoài máy bán đồ ăn, nước giải khát mà chúng ta vẫn thường thấy, ở Nhật Bản còn xuất hiện đa dạng loại máy như máy bán cà phê, thuốc lá, bia rượu, bánh mì, đồ dùng cá nhân, thức ăn thú cưng,....

Tại sao người Nhật yêu thích máy bán hàng

Nói đến máy bán hàng tự động như nói về nền văn hóa của người Nhật. Họ làm việc rất nhiều và coi trọng sự tiện lợi. Máy bán hàng tự động ra đời đã đáp ứng được nhu cầu của họ, mang đến nhiều hình thức mua hàng nhanh chóng, tiện lợi.

1. Giảm chi phí lao động

Theo William A. McEachern - giáo sư kinh tế Đại Học Connecticut, Nhật Bản có tỷ lệ sinh giảm, dân số già và thiếu nhập cư, do đó lực lượng lao động trở nên khan hiếm. Máy bán hàng tự động trở thành một giải pháp tối ưu, giúp loại bỏ nhu cầu thuê nhân viên bán hàng, giảm chi phí cho doanh nghiệp. 
Theo Robert Parry - kinh tế học giảng viên tại Đại học Kobe cũng chỉ ra rằng chi phí lao động cao là một trong những lý do khiến các nhà bán lẻ ưa chuộng máy bán hàng tự động. 

2. Giảm chi phí mặt bằng

Nhật Bản có mật độ dân số cao với gần 127 triệu người, đặc biệt khi khoảng 75% diện tích Nhật Bản là núi, khiến cho giá bất động sản ở đây tăng cao trong nhiều thập kỷ. Cũng chính vì vậy, người Nhật không có nhiều địa điểm để lưu trữ hàng tiêu dùng và máy bán hàng trở nên được ưa chuộng, có thể thay thế cửa hàng bán lẻ trên đường phố mà không chiếm nhiều diện tích. 

3. Nhật Bản là nơi sản sinh ra nhiều thương hiệu đồ uống

Nhiều thương hiệu đồ uống như Suntory, Itoen, Kirin, Itoen, Calpis,... đến từ Nhật Bản. Do đó, các máy bán hàng tự động sẽ giúp họ phân phối đồ uống một cách dễ dàng và tiện lợi. 

4. An ninh đảm bảo

Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, máy bán hàng tự động ở Nhật hiếm khi bị hỏng hoặc bị đánh cắp. Trong khi đó, ở Mỹ thường phải lo ngại về hành vi phá hoại tài sản khi đặt máy bán hàng ở trên những con phố vắng người. 
Nhật Bản được biết đến là quốc gia có tỷ lệ giết người đặc biệt thấp và có tỷ lệ trộm cướp thấp nhất trên thế giới (theo báo cáo tội phạm của Liên Hợp Quốc năm 2010). Do đó, ở Nhật Bản, máy bán hàng tự động lắp bên đường là tiêu chuẩn. Sẽ không có sự cố gì khi nếu máy được lắp đặt camera và có đường dây liên hệ cảnh sát. 

5. Ưa chuộng công nghệ tự động hóa

Nhật Bản có sự phát triển công nghệ mạnh mẽ, tạo nên văn hóa coi trọng và tin tưởng vào các hệ thống tự động hóa. Cũng chính vì vậy họ ưa chuộng máy bán hàng bởi tính tự động và tiện lợi của nó.

6. Phương thức thanh toán tiện lợi

Nhật Bản có văn hóa phụ thuộc quá nhiều vào tiền mặt, đa số giao dịch mua hàng chỉ sử dụng tiền mặt và không chấp nhận thẻ tín dụng. Do đó, khách hàng luôn mang theo một lượng tiền mặt đáng kể, bao gồm cả tiền xu và hóa đơn giấy. Chính vì vậy, máy bán hàng tự động ra đời là một cách tiện lợi giúp họ loại bỏ tiền lẻ trong túi. 

7. Máy bán hàng tự động có khả năng chống động đất

Nhật Bản là quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi động đất, do đó họ luôn chuẩn bị sẵn sàng bằng cách xây các nhà chống động đất, tàu cao tốc sẵn sàng chống động đất,... Một trong số đó là máy bán hàng tự động, máy được lắp đặt theo tiêu chuẩn JIS có khả năng ngăn máy bị đổ, tránh gây tai nạn nếu động đất xảy ra. 

Máy bán hàng tự động trở thành một phần không thể thiếu trong thị trường bán lẻ của Nhật Bản. Mọi người dân đều đã quen với nhìn thấy và sử dụng máy bán hàng. Máy vừa mang đến nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, vừa giúp doanh nghiệp phân phối hàng hóa một cách dễ dàng và tối thiểu hóa chi phí bán hàng.