09/11/2021

Ưu điểm và Nhược Điểm Khi Đầu Tư Kinh Doanh Máy Bán Hàng Tự Động

News_ Ưu nhược điểm khi đầu tư máy bán hàng tự động

Máy bán hàng tự động là một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng, đặc biệt trong tình hình Việt Nam đang bắt đầu bước vào thời kỳ sống chung với đại dịch. Với sự tiện ích nhưng vẫn đảm bảo hạn chế sự tiếp xúc giữa người với người, việc mua hàng qua máy bán hàng tự động dự đoán sẽ ngày càng trở nên phổ biến không chỉ tại Việt Nam mà còn ở khắp nơi trên thế giới.Tuy nhiên cũng giống với các hình thức kinh doanh khác, mô hình máy bán hàng tự động cũng có những ưu và nhược điểm của mình. Hãy cùng Dropfoods tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết này nhé!

Ưu điểm của máy bán hàng tự động

Chi phí thấp, kinh doanh 24/7

Máy bán hàng tự động luôn hoạt động nên có thể bán hàng vào mọi thời điểm trong ngày. Điều đó đồng nghĩa với việc nhà vận hành máy có thể kinh doanh cả ngày mà không cần phải lo lắng đến chi phí thuê nhân viên.
Một trong những điểm thu hút nhất của loại hình kinh doanh này là nguồn vốn thấp, nhà kinh doanh có thể bắt đầu với các dòng sản phẩm có giá thành rẻ nhưng luôn được ưa chuộng như bánh kẹo và nước giải khát là đã có thể mang về doanh thu cho mình.

Dễ vận hành

Kinh doanh máy bán hàng tự động khá đơn giản. Chỉ cần lựa chọn dòng máy phù hợp và bán các mặt hàng phổ biến rồi tiến hành lắp đặt máy ở nơi có đông người qua lại là đã có thể bắt đầu kinh doanh với mô hình này.
Ngoài ra với các tính năng mở rộng, nhà vận hành có thể kiểm tra doanh số bán hàng ngay tại nhà mà không phải ra tận nơi đặt máy bán hàng tự động để kiểm tra.

Kinh doanh được nhiều mặt hàng

Máy bán hàng tự động với nhiều dòng máy khác nhau, giúp nhà kinh doanh có thể bày bán đa dạng các loại sản phẩm từ bánh kẹo, nước uống, trái cây cho đến các mặt hàng thiết yếu khác như vật dụng cá nhân hoặc khẩu trang, nước rửa tay,...
Bên cạnh đó, nhà vận hành còn có thể kết hợp kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau trên cùng một máy như nước giải khát với món ăn nhẹ để tăng doanh thu cho mình.

Tiết kiệm diện tích

Với thiết kế nhỏ gọn chỉ chiếm khoảng 1m đến 1,5m máy bán hàng tự động giúp tiết kiệm được tối đa diện tích so với mô hình bán lẻ thông thường. Nhà kinh doanh không cần tốn quá nhiều tiền trong việc thuê vị trí đặt máy mà vẫn có thể bán được nhiều mặt hàng tại các khu vực: trường học, công viên, bệnh viện, cao ốc văn phòng, những nơi tiềm năng và có nhiều người qua lại.

Tiết kiệm được thời gian

Máy bán hàng tự động thông minh giúp nhà vận hành có thể kiểm soát doanh số, các mặt hàng bán chạy và theo dõi số lượng hàng tồn trực tiếp qua điện thoại hoặc máy tính mà không cần trực tiếp đến địa điểm đặt máy. Điều này sẽ giúp họ có thêm thời gian để tập trung vào việc xây dựng chiến lược phát triển mô hình kinh doanh của mình.
Ngoài ra, việc mở rộng kinh doanh mô hình máy bán hàng tự động còn góp phần xóa bỏ tình trạng bán hàng rong, làm tăng vẻ mỹ quan, xây dựng hình ảnh một thành phố thông minh hiện đại.

Những nhược điểm của máy bán hàng tự động

Thời gian thu hồi vốn chậm

Khi bắt đầu kinh doanh máy bán hàng tự động, nhà đầu tư máy cần có thời gian để tìm kiếm địa điểm, lắp đặt máy và tạo ra doanh thu. Đôi khi tỷ suất lợi nhuận là rất nhỏ, vì vậy sẽ mất một thời gian trước khi nhận được lợi nhuận thực sự. 
Bên cạnh đó, việc vận chuyển máy móc cũng cần đến các loại xe lớn hoặc xe tải. Phải đảm bảo luôn có các nguồn lực để đưa máy móc và sản phẩm vào và ra khỏi địa điểm.

Đảm bảo việc nạp hàng vào máy, bảo trì máy

Việc vận hành máy có thể trở nên nặng nề, đặc biệt nếu có nhiều máy. Nếu không có nguồn lực để nạp hàng và bảo trì máy, nhà đầu tư phải thuê một công ty dịch vụ để thực hiện các quy trình này nhằm đảm bảo máy được bảo dưỡng một cách tốt nhất và có thể được sửa chữa một cách nhanh nhất vì khi trục trặc xảy ra thì máy phải tạm ngừng hoạt động, điều đó sẽ dẫn đến việc bị gián đoạn kinh doanh.
Đặc biệt với mô hình thuê vị trí, các doanh nghiệp cho thuê vị trí đặt máy luôn yêu cầu rằng chúng phải được lấp đầy thường xuyên và hoạt động có hiệu quả, nhà kinh doanh sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất địa điểm nếu không cung cấp hàng hóa và bảo dưỡng máy móc đầy đủ.

Vấn nạn phá hoại có thể sảy ra

Máy bán hàng tự động có thể là mục tiêu phá hoại nếu đặt ở những nơi có tình hình an ninh kém. Do đó, các nhà kinh doanh bắt buộc phải tìm những địa điểm an toàn, nơi có đông người qua lại để tránh tình trạng bị đập phá hoặc trộm cắp.
Bên cạnh đó, máy bán hàng tự động còn cần có nguồn điện đều đặn để hoạt động ổn định vì máy sẽ ngưng hoạt động nếu bị mất điện.
Ngoài ra, máy bán hàng còn nhiều mặt hạn chế không thể nhận được tiền cong và vẫn còn bị một số lỗi phổ biến như máy không trả hàng, nuốt tiền của khách dẫn đến tình trạng khách hàng sẽ mất lòng tin với máy bán hàng tự động. Do đó, các nhà đầu tư cần phải tìm được các giải pháp tối ưu để có thể hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp kinh doanh mới, đơn giản, tiềm năng tại thời điểm hiện tại thì máy bán hàng tự động là sự lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, để có thể vận hành máy bán hàng tự động một cách tốt nhất thì bên cạnh việc phát triển những ưu điểm thì các nhà đầu tư còn phải khắc phục những khuyết điểm của mô hình kinh doanh này, nhằm tạo lòng tin cho người tiêu dùng và tạo ra lợi thế kinh doanh cho mình.