28/10/2021

Xu hướng mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động tại Việt Nam

News_Xu hướng mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động

Mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động tại Việt Nam đang rất tiềm năng đặc biệt tại các thành phố lớn. Các máy bán hàng tự động ngày nay đang được trang bị nhiều công nghệ mới mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời

Xu hướng mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động tại Việt Nam

Máy bán hàng tự động là gì?

Máy bán hàng tự động là các máy tự động cung cấp các mặt hàng đồ ăn nhẹ, đồ uống, vật dụng thiết yếu như khẩu trang, nước rửa tay, và các sản phẩm khác cho người mua sau thi thanh toán bằng tiền xu, tiền mặt, hoặc thanh toán qua các ứng dụng ví điện tử. Chiếc máy bán hàng tự động hiện đại đầu tiên được phát triển ở Anh vào đầu những năm 1880 để phát bưu thiếp thời đó.

Ngày nay, máy bán hàng tự động được phát triển và tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như thanh toán bằng tiền giấy có thối tiền, thanh toán qua các ví điện tử, mua hàng qua màn hình cảm ứng có kích thước lớn dễ tương tác, phần mềm quản lý doanh số, hàng tồn kho trên máy rất hiện đại và hữu ích.

Máy bán hàng tự động bây giờ có thể bán hầu hết các sản phẩm từ sản phẩm thiết yếu tới sản phẩm xa xỉ như vàng, trang sức thậm chí cả xe hơi vẫn có thể bán qua máy bán hàng tự động.

Tiềm năng của mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động

Máy bán hàng tự động ở các nước phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc, Dubai, đã trở thành một phần trong cuộc sống của mỗi người dân vì sự tiện ích và tiết kiệm chi phí nhân công của máy bán hàng tự động. Ở các nước phát triển máy bán hàng tự động không chỉ là các máy bán nước, hay đồ ăn nhẹ mà còn bán các sản phẩm như xe hơi, vàng, cơm phần, pizza, trang sức, v.v.

Đối với Việt Nam một nước có tốc độ gia tăng tầng lớp trung lưu thuộc top khu vực vì vậy trào lưu sử dụng máy bán hàng tự động với công nghệ hiện đại mang lại tiện ích cho người dùng và tiết kiệm chi phí nhân lực cho nhà vận hành, người kinh doanh sẽ bùng nổ trong tương lai.

Tiềm năng của máy bán hàng tự động thông minh ở Việt Nam là rất lớn đối với các dòng máy bán hàng tự động thông minh được tích hợp công nghệ hiện đại.

Các thế hệ máy bán hàng tự động ở Việt Nam

Máy bán hàng tự động thanh toán bằng tiền xu: vào những năm 2004, những chiếc máy bán hàng tự động đầu tiên xuất hiện ở TP. Hồ Chí Minh khi đó người tiêu dùng phải sử dụng đồng tiền xu để thanh toán.

Máy bán hàng tự động thanh toán bằng tiền giấy và sử dụng phím vật lý để chọn mã sản phẩm: sau khi những chiếc máy bán hàng bằng tiền xu ra đời đã gặp vấn đề khó khăn đối với việc thanh toán của người tiêu dùng khi phải đổi từ tiền giấy qua tiền xu mới có thể mua được sản phẩm. Máy bán hàng chấp nhận thanh toán bằng tiền giấy đã ra đời.

Thế hệ máy bán hàng tự động thông minh đầu tiên tại Việt nam: Ngày càng phát triển các yêu cầu về trải nghiệm mua hàng, cách thanh toán trên máy đòi hỏi phải thuận tiện hơn, sản phẩm đa dạng hơn và đặc biệt phần mềm kiểm tra, hỗ trợ các khó khăn của người tiêu dùng khi mua hàng phải được cập nhật nhanh và chính xác hơn. Dropfoods - một công ty uy tin từ Singapore đã cho ra đời máy bán hàng tự động thông minh đầu tiên tại thị trường Việt Nam.

Máy bán hàng tự động thông minh Dropfoods đã phát triển và mang lại cho người tiêu dùng Việt trải nghiệm mua sắm tuyệt vời khi các thao tác mua hàng đều được thực hiện trên màn hình cảm ứng LCD, hình thức thanh toán đa dạng từ thanh toán bằng tiền mặt có thối tiền, thanh toán qua ví điện tử, hoặc qua apps của Dropfoods. Điểm khác biệt giúp cho máy bán hàng Dropfoods trở nên nổi bật là phần mềm quản lý doanh thu, sản phẩm trên máy, thống kê được sở thích mua hàng của khách hàng qua thời gian.

Máy bán hàng tự động cần những yếu tố nào để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai.

Để máy bán hàng tự động được ủng hộ bởi người tiêu dùng đòi hỏi các công ty máy bán hàng tự động phải được trang bị công nghệ hiện đại mang lại cho người tiêu dùng trải nghiệm mua hàng tốt nhất từ khâu chọn sản phẩm, thanh toán đến khâu chăm sóc hỗ trợ người dùng gặp khó khăn khi mua sản phẩm.

Đối với nhà vận hành, quản lý hay đầu tư máy bán hàng tự động đòi hỏi các máy bán hàng tự động được trang bị phần mềm quản lý từ xa, quản lý được doanh thu, kiểm tra được sản phẩm tồn kho trong máy, trong kho hàng giúp họ tiết kiệm chi phí nhân lực và dễ dàng quản lý khi kinh doanh với máy bán hàng tự động.

Nhìn chung mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động ở Việt Nam đặc biệt các thành phố lớn đang rất tiềm năng và nhiều hứa hẹn, đặc biệt với các dòng máy được trang bị công nghệ trong việc mua hàng trên máy mang lại trải nghiệm mua sắm tiện ích cho người tiêu dùng và ứng dụng công nghệ trong quản lý giúp tiết kiệm chi phí nhân lực cho nhà vận hành.